Lượt xem: 505

Sóc Trăng đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu

Trà lúa Hè Thu năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng hiện đang bước vào cao điểm thu hoạch. Mặc dù đã hạn chế được tối đa tình trạng lúa bị đổ ngã thường gặp như trong vụ Hè Thu hằng năm, nhưng tiến độ thu hoạch lúa năm nay ít nhiều bị ảnh hưởng do nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu hoạt động của máy gặt đập liên hợp. Tuy vậy, tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ tại một số địa phương. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trong việc điều tiết nguồn cung nhiên liệu, hiện nay nhiều đồng lúa đã bắt đầu được tiến hành thu hoạch đồng loạt trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nông dân.

 


Nguồn nhiên liệu đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu thu hoạch trà lúa Hè Thu.

 

    Vụ Hè Thu năm nay, toàn huyện Long Phú xuống giống khoảng 16.000 ha. Hiện nay, có hơn 65% diện tích lúa đã được thu hoạch. Tình trạng khan hiếm nhiên liệu trong khâu thu hoạch lúa mặc dù có xảy ra, nhưng theo chính quyền địa phương và bà con nông dân, chỉ sau vài ngày, hầu hết các máy gặt đập liên hợp đã bắt đầu hoạt động trở lại tại những diện tích lúa đến ngày thu hoạch, cơ bản không gây ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thu hoạch lúa tại địa phương. Đồng chí Quách Kim Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Vào những ngày trước có gặp khó khăn do cửa hàng xăng dầu không mở bán thường xuyên, nơi nào có bán thì lại không bán với số lượng nhiều. Cho nên ở đây bà con cũng chia lại với những anh em khác có lượng dầu tương đối để đảm bảo thu hoạch. Đến thời điểm này việc mua bán nhiên liệu đã trở lại bình thường, trên địa bàn xã thì máy gặt đập liên hợp vẫn đảm bảo cho vấn đề thu hoạch vụ lúa Hè Thu năm nay”.

    Riêng tại huyện Trần Đề, toàn bộ máy gặt đập liên hợp hiện có cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu thu hoạch tại 15.000 ha trà lúa Hè Thu đang trong giai đoạn trổ chín. Nhờ thích ứng tốt với “cơn bão” giá vật tư nông nghiệp thông qua việc áp dụng tốt giải pháp canh tác “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, nông dân trồng lúa đã hạn chế được phần nào chi phí sản xuất trong vụ Hè Thu năm nay. Nhờ vận hành, điều tiết nước tốt nên tình trạng ngập úng, đổ ngã trên lúa đã được hạn chế ở mức thấp nhất mặc dù xuất hiện nhiều đợt mưa lớn kéo dài. Hiện toàn huyện đã thu hoạch hơn 5.000 ha trong tổng số 22.388 ha đã xuống giống, năng suất mỗi ha ước đạt từ 6 tấn. Đồng chí Chung Bỉnh Phước - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề cho biết thêm: “Lãnh đạo huyện cũng có triển khai một số công văn nhằm quản lý chặt chẽ nguồn cung ứng xăng dầu, nhờ vậy mà nguồn nguyên liệu cũng đảm bảo, không khó khăn nhiều. Hiện nay trà lúa cũng đang bắt đầu thu hoạch cao điểm, dự kiến đến ngày 10/9 sẽ thu hoạch dứt điểm. Ở những diện tích thu hoạch chúng tôi cũng khuyến cáo bà con lên lịch xuống giống sớm vụ Đông Xuân để tránh nguy cơ rủi ro nếu có xảy ra xâm nhập mặn”.

    Trà lúa Hè Thu năm 2022 tại tỉnh Sóc Trăng cơ bản đạt kế hoạch đề ra với diện tích xuống giống là 139.000 ha, hiện có khoảng 60% diện tích đã thu hoạch. Việc đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu không chỉ giúp nông dân bảo toàn được năng suất lúa trong điều kiện thời tiết bất lợi mà còn là cơ sở để các địa phương thuộc vùng hệ thống thủy lợi khép kín như Trần Đề, Long Phú, đẩy nhanh tiến độ xuống giống sớm lúa Đông Xuân, nhằm tránh ảnh hưởng trước nguy cơ xâm nhập mặn xảy ra trong mùa khô 2022 - 2023. Do đó, công tác chỉ đạo được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh rất quan tâm. Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Lâu cùng các đơn vị có liên quan cũng đã đi khảo sát thực tế tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, nhằm lắng nghe khó khăn của doanh nghiệp và các địa phương. Từ đó, có sự chỉ đạo, điều tiết kịp thời, đảm bảo không để sản xuất của người dân bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của người dân, đến nay qua nhiều đợt làm việc cũng như khảo sát thực tế tại các địa phương, việc thu hoạch lúa Hè Thu của bà con nông dân cơ bản đảm bảo. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương vận động bà con tranh thủ tiến hành thu hoạch sớm đối với những diện tích đã đủ độ chín để tránh nguy cơ bị thiệt hại do những đợt mưa bão vào cuối năm. Và đồng thời để bà con nông dân có sự chủ động tốt cho vụ lúa Đông Xuân tới”.

    Cùng với vụ Đông Xuân, vụ Hè Thu được xác định là một trong những vụ lúa quan trọng nhất trong năm. Tuy nhiên, đây cũng là vụ lúa có tính rủi ro cao về yếu tố thời tiết khi thường gặp nắng nóng vào đầu vụ, mưa bão vào cuối vụ. Năm nay, bà con nông dân tuân thủ tốt khuyến cáo của ngành chuyên môn khi xuống giống sớm, cùng với đó, thời tiết mùa vụ tương đối thuận lợi, nông dân chăm sóc lúa và áp dụng tốt các biện pháp bón phân hợp lý, chống đổ ngã nên năng suất có phần ổn định hơn so với trung bình nhiều năm. Giá phân bón giảm về cuối vụ, giá lúa thương phẩm ở mức khá nên nông dân rất phấn khởi. Năm nay, khả năng nước lũ đầu nguồn cao, bà con thêm an tâm hơn khi có thời gian cải tạo đất để xuống giống vụ lúa Đông Xuân hiệu quả, an toàn hơn.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 70,552
  • Tất cả: 11,802,559